Giá gà đã tăng trở lại ở thị trường Miền Bắc

Tại các vùng nuôi gà thả vườn trọng điểm ở miền Bắc hiện nay như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội, nông dân phấn khởi hơn do gần một tháng nay, giá gà tăng cao và ổn định.

Giá gà tại các vườn trọng điểm ở miền Bắc dao động từ 65.000 đến 75.000 đồng một kg, mang lại khoản lãi hơn 20 triệu đồng cho người dân với mỗi 1.000 con gà bán ra.

Giá gà đã tăng trở lại ở thị trường Miền Bắc
Giá gà đã tăng trở lại ở thị trường Miền Bắc

Tại vùng nuôi gà đồi lớn nhất miền Bắc là Bắc Giang, giá bán đang dao động khoảng 65.000-75.000 đồng một kg. Các hộ nuôi gà lai mía ở huyện Yên Thế cho biết: “Từ cuối năm 2013, giá gà lai mía tại đây luôn ở mức dưới 50.000 đồng một kg, có lúc giảm xuống dưới 40.000, khiến người chăn nuôi thua lỗ”.

Bắt đầu từ cuối tháng 4, sau khi hết dịch cúm gia cầm, giá nhích dần lên đến mức hiện tại. Với giá này, cứ 1.000 con gà bán ra có lãi 20-25 triệu đồng. Theo chia sẻ của anh Diêm Đăng Cương, chủ đại lý gà giống ở xã Tân Trung, huyện Tân Yên (Bắc Giang), những hộ nuôi gà ta lai hiện lãi khá, có lúc thương lái mua với giá 75.000 đồng, song không có hàng để bán.
Anh Cương nhẩm tính, bán đàn gà ta lai khoảng 1.000 con với tổng trọng lượng trên 2 tấn sẽ thu về trên 150 triệu đồng, trừ hết chi phí lợi nhuận đạt gần 40 triệu đồng. Vì vậy, hộ dân nào vào đàn (khoảng 3, 4 tháng trước) giờ trúng đậm. Ngược lại, những hộ bỏ chuồng nay lại tiếc ngẩn ngơ.
Tuy giá gà thịt đang cao nhưng giá các loại giống gia cầm vẫn thấp và ế ẩm. Hiện giá gà giống lai mía tại Bắc Giang chỉ còn 3.000-4.000 mỗi con một ngày tuổi, đắt hơn trứng không nhiều nhưng bán rất chậm.
Chị Cao Thị Thanh Thế, một lái buôn gà tại Bắc Giang cho biết sức mua của người dân mới bắt đầu rục rịch. Theo chị Thế, có thể nguyên nhân do giá thịt lợn và các loại thủy cầm đang khá thấp cộng dư âm của dịch cúm chưa hết hẳn.
Trước đây, mỗi đêm chị bán tại Chợ Gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) hơn 2 tấn gà, nay chỉ còn khoảng trên một tấn. Theo lái buôn này, nguồn hàng đang khan hiếm, cộng việc kiểm tra tải trọng xe khiến giá gà thịt bị đẩy lên cao.
“Ngày trước, đàn gà 1.000 con chúng tôi dùng xe tải 1-1,25 tấn chở một chuyến là hết, nay thành 2. Hơn nữa, trong dân hiện gần như không có gà để bán. Các lái buôn tại Bắc Giang như chúng tôi giờ phải vào tận Thanh Hóa hay về Hải Phòng mới mua được gà bán để giữ mối khách hàng”, chị cho biết.
Hiện tại tổng đầu đàn gà trong dân đang rất thấp do các hộ nông dân bỏ chuồng với số lượng lớn suốt từ trước Tết Nguyên Đán đến nay. Các doanh nghiệp giống gia cầm tiết lộ, trong 6 tháng gần đây lượng giống bán ra chỉ hết một phần ba sản lượng ra lò so với cùng kỳ. Còn lại phần lớn đều đem bán “trứng gà lộn” hoặc bán theo cân cho các hộ nuôi cá, nuôi rắn và làm thức ăn chăn nuôi nên thời điểm này bắt đầu có biểu hiện khan hiếm thịt gia cầm.
Trung Tâm Đào Tạo Seo – (theo NNVN)

Bình luận về bài viết này